ไปเที่ยว Kitakyushu กันเถอะ!!! : Kawachi Fujien Wisteria Garden

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ถือเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ญี่ปุ่น แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ วันที่ 4 พ.ค.เป็นวันเกิดแม่ เลยจัดทริปพาแม่ไปเที่ยวญี่ปุ่น (แม่จ่ายหมด 555) ซึ่งคราวนี้แม่มีความตั้งใจอยากไปดูอุโมงค์ดอกวิสทีเรียมาก ๆ และเนื่องจากทริปนี้ไปคิวชูอยู่แล้ว และอุโมงค์นี้อยู่คิตะคิวชู (ไปมาสองรอบไม่เคยรู้ว่ามี) เลยจัดให้คุณแม่ด้วยความรักซะเลย อิอิ

การเดินทาง

เนื่องจากเที่ยวในคิวชู สถานีเริ่มต้นก็คือ สถานี HAKATA ซึ่งเป็นสถานีหลักของเมืองฟูกุโอกะ นั่งไปลงสถานี YAHATA ซึ่งเป็นสถานีเล็กของเมือง KITAKYUSHU นั่งสายตรงเลย ไม่ต้องต่อรถให้วุ่นวาย

นั่ง JR Kagoshima Line รถไฟจะดูเก่า ๆ หน่อย ออกแนวรถหวานเย็น เพราะจอดทุกสถานี ถ้าเบื่อก็นั่งหลับไป ถ้าตื่นเต้นหน่อยก็นั่งดูวิวไปเรื่อย ๆ ก็ได้ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง นั่งไปนั่งมา ถึงละ

มาญี่ปุ่นข้อดีอีกอย่างคือ ไม่มีวันขาดน้ำหรืออดตาย เพราะมีร้านขนมปังทุกสถานี และตู้กดน้ำแทบจะทุกหัวมุมถนน ทุกสถานีรถไฟ เอาง่าย ๆ ว่าทุกที่ เมื่อออกมาจากสถานี ถ้าหิวให้เลี้ยวขวา มีร้านขนมปังอยู่ อร่อยมาก ๆ โดยเฉพาะขนมปังชีสระเบิด (ตั้งชื่อเอง แหะ ๆ) แต่ถ้าไม่หิว ให้เลี้ยวซ้ายเดินไปตรงป้ายรถเมล์ แต่เราไม่ขึ้นรถเมล์ เรารอขึ้นรถ Shuttle bus ฟรี 😉 ซึ่งรถเที่ยวแรกจะเป็นช่วงประมาณ 9 โมงเช้า แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่ใช่รถเมล์ในเมือง บอกเลยว่าเลทมากค่ะ รถ Shuttle Bus จะเป็นรถตู้โดยสารขนาดเล็ก นั่งได้ประมาณสิบกว่าคน โดยต้องรอให้รถเต็มถึงจะออก

ระหว่างทางไปอุโมงค์ดอกวิสทีเรีย ก็จะได้ชมกับทัศนียภาพที่สวยงามของทะเลสาบ

บนรถเราก็จะได้พบเพื่อนต่างชาติมากมายเลย ครั้งที่ไป เจอไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และมาเล โดยขณะนั่งรถ ดูวิวไป แป๊ปเดียวก็ถึงแล้ว โดยถ้าใครคิดว่ารถจะไปจอดที่อุโมงค์เลย…ปี๊ปปป ผิดจ้า รถจะจอดที่ลานจอดรถ ซึ่งเมื่อลงรถปุ๊ป แนะนำให้ไปเข้าห้องน้ำก่อน ซึ่งอยู่อีกฝั่งนึง เดินไปนิดเดียว ตอนลงรถมาให้ดูตารางรถที่ป้ายรถเมล์ก่อนนะคะ ว่ารถจะมากี่โมงบ้าง และควรมารอรถก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง อันนี้พูดจริง เพราะถ้ารอเดินมาตอนรถจะมานี่ไม่ได้ขึ้นค่ะ เพราะคนจะเยอะมาก ฉะนั้นยอมเมื่อยมายืนต่อแถวรอก่อนเลยจะดีกว่า ถ้าตกรถก็ต้องรอเหมือนกัน

ถึงเวลาเดินไปชมอุโมงค์วิสทีเรีย

จากลานจอดรถ เราจะเห็นเนินเดินขึ้นไปด้านบน คนเดินกันเยอะ ๆ ก็ให้เดินตามเค้าขึ้นไป เวลาเดินก็ระมัดระวังนิดนึงนะคะ ตอนที่ไปมีฝนตกทางเลยเฉอะแฉะไปหน่อย ใช้เวลาเดินประมาณสามสิบนาที (ขึ้นอยู่กับก้าวเดินของแต่ละคน) แป๊ป ๆ ถึงแล้วว

ค่าเข้าคนละ 1000 เยนค่ะ เมื่อจ่ายเงินที่บู๊ทซื้อตั๋วเสร็จก็จะได้รับโบชัวร์ (ใช้ประหนึ่งเป็นตั๋ว)

ซึ่งอุโมงค์วิสทีเรียนี้ จะสามารถชมได้ช่วงเดือนเมษา-พฤษภา
ช่วงที่มาก็คนเยอะพอสมควร แต่สวยสมกับความตั้งใจจริง ๆ โดยเดินชมเริ่มจากทางขวาวนไปเรื่อย ๆ โดยดอกวิสทีเรียนี้ ก็มีทั้งสีขาว ม่วง ชมพูเข้ม ชมพูอ่อน พออยู่รวม ๆ กัน ก็สีสวยงามมากเลย

จะมีเก้าอี้นั่งพักเป็นระยะ ๆ แต่ต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีหน่อยถ้าคนเยอะ

เมื่อเดินไปถึงด้านบนจะพบกับต้นวิสทีเรียขนาดใหญ่ เค้าว่าอายุกว่าร้อยปี สวยมาก ๆ

ตอนช่วงขาลงต้องระวังนิดนึง เพราะทางค่อนข้างชันค่ะ ถ้ามากับผู้สูงอายุก็ต้องคอยดูท่านด้วยน้า ขาเดินลงมาก็จะมาโผล่ตรงทางเข้าค่ะ เข้าออกทางเดียว แล้วก็ไต่กลับลงไปขึ้นรถเช่นเดิม ซึ่งหากใครพลาดถ่ายรูปวิวทะเลสาบ ขากลับถือเป็นเวลาแก้ตัวนะคะ 555 รถก็จะไปส่งเราที่สถานีเหมือนเดิมค่ะ ซึ่งถ้าอยากไปเที่ยวคิตะคิวชูต่อ ก็นั่งไปลงสถานี KOKURA ได้เลยค่ะ ประมาณสถานีนึงถ้าจะไม่ผิด

*ปลายปีนี้จะไปอีก เพราะที่บริเวณอุโมงค์วิสทีเรียนี้ ทางเดินรอบนอกเป็นบริเวณชมใบไม้เปลี่ยนสีช่วง AUTUMN ค่ะ (เดือน 11-12) เดี๋ยวถามคุณแม่ก่อนว่าเบื่อรอรถรึยัง หุหุ

Posted by

Writing, traveling, reading, love handmade stuffs with the passion of travel to get an inspiration from the beauty within. On spiritual journey to learn about how to live my life to the fullest and happiness along the way.